สัปดาห์ที่ 5 สรุปบทเรียน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้
หลักพื้นฐานในการสอน 4 ประการ
1.หลักการเตรียมความพร้อมพื้นฐาน ได้แก่ เตรียมความรู้ให้แก่ผู้สอนต้านความรู้ ด้านทักษะการสอน และด้านแก้ปัญหาการสอน
2. หลักการวางแผนและเตรียมความพร้อม ได้แก่ การเตรียมแผนการสอน ผลิตสื่อ แบบทดสอบ และซ้อมสอน
3. หลักการใช้จิตวิทยาการเรียนรู้ เช่น หลักความแตกต่างระหว่างบุคคล หลักการเร้าความสนใจหลักการเสริมแรง ฯลฯ
4. หลักการประเมินและรายงานผล ซึ่งเกี่ยวกับการกำหนดจุดประสงค์การสอน การสร้างและการใช้เครื่องมือ การตีความหมายและการรายงานผลการประเมิน
การสอนและการเรียนรู้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
การสอน
คือกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ผู้สอนกับผู้เรียน เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ การเรียนรู้คือ กระบวนการที่ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์ เป้าหมายของการสอนคือ การมุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี ดังนั้นเพื่อให้การสอนบรรลุตามเป้าหมาย ผู้สอนต้องจัดการสอนอย่างมีกระบวนการ และให้ครบองค์ประกอบการสอน อันได้แก่ การตั้งจุดประสงค์การสอน การกำหนดเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน และการวัดผลประเมินผล นอกจากนี้ผู้สอนควรได้คำนึงถึง หลักพื้นฐานในการสอน ลักษณะการสอนที่ดี และปัจจัยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดจนรู้จักใช้หลักการสอน ให้สอดคล้องกับหลักการเรียนรู้ ก็จะช่วยให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จได้ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
อ้างอิงจาก ชัยยงค์ พรหมวงศ์(2525:35-39) http://www.kroobannok.com/blog/35280
สัปดาห์ที่ 5 สรุปบทเรียน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้
หลักพื้นฐานในการสอน 4 ประการ
2. หลักการวางแผนและเตรียมความพร้อม ได้แก่ การเตรียมแผนการสอน ผลิตสื่อ แบบทดสอบ และซ้อมสอน
3. หลักการใช้จิตวิทยาการเรียนรู้ เช่น หลักความแตกต่างระหว่างบุคคล หลักการเร้าความสนใจหลักการเสริมแรง ฯลฯ
4. หลักการประเมินและรายงานผล ซึ่งเกี่ยวกับการกำหนดจุดประสงค์การสอน การสร้างและการใช้เครื่องมือ การตีความหมายและการรายงานผลการประเมิน
อ้างอิงจาก ชัยยงค์ พรหมวงศ์(2525:35-39) http://www.kroobannok.com/blog/35280
ขอขอบคุณภาพจาก http://www.edba.in.th/EDBA_Library/Sara.php
การคิด
เป็นกระบวนการทางสมองที่มีศักยภาพสูง เป็นความสามารถที่มีอยู่ใน ตัวมนุษย์ที่สามารถแสดงออกด้านภาษาพูด ภาษาสัญลักษณ และลักษณะท่าทางต่างๆ เพื่อสื่อสารให้บุคคลอื่น ได้รับรู้ความรู้สึกนึกคิดของตน
ปัจจัยพื้นฐานของการคิด
ปัจจัยพื้นฐานของการคิด ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1. คุณลักษณะของผู้คิด
2. สิ่งเร้า
3. สื่อและอุปกรณ์สำหรับช่วยคิด
1. คุณลักษณะของผู้คิด การที่มนุษย์เรามีสามารถ ในการคิดที่แตกต่างกัน ต้องอาศัยปัจจัย ที่เป็นพื้นฐานเริ่มจากตัวผู้คิดเองจะต้อง มีคุณลักษณะ ที่เอื้อต่อการคิด ได้แก่ ความปกติของสมอง ความมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และอาศัยขอ้อมูลที่มีอยู่ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาแล้ว
2. สิ่งเร้า เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้คิดเกิดความสนใจเอาใจใส่ สังเกต พิจารณาไตร่ตรอง เพื่อให้เกิดกระบวนการคิด การคิดจะเกิดขึ้น เมื่อประสาทรับรู้ได้รับ การกระตุ้นจากสิ่งเร้า ซึ่งสมองจะเลือกรับรู้สิ่งที่มากระตุ้นนั้น สิ่งเร้าาที่เกิดขึ้นอาจเปน็ สภาพแวดลอ้อมต่างๆ ที่ได้จาก คน สัตว์ สิ่งของ ความต้องการ และเหตุการณ์
Anulytical Thinking : การคิดวิเคราะห์
3. สื่อและอุปกรณ์สำหรับช่วยคิด จินตนาการตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการคิดขึ้นมา เช่น รูปทรงของเรขาคณิต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เป็น การสนับสนุน ทางด้านที่ทำให้เกิดทักษะการคิด เป็นต้น
Systemic Thinking : คิดอย่างเป็นระบบ (บอกขั้นตอนและทักษะการคิด)
Reflective Thinking : การพูดคุยแรกเปลี่ยน (อยู่ในกระบวนการขั้นตอนการสอน)
Logical Thinking : คิดแบบมีเหตุผล
Analogical Thinking : เพิ่มรายละเอียดของเหตุผล
Practical Thinking : คิดแล้วให้ลงมือปฏิบัติ
Deliberative Thinking : คิดแบบบูรณาการณ์
Creative Thinking : คิดสิ่งใหม่ๆ หรือต่อยอดจากคนอื่น
Team Thinking : คิดแบบทีม
ขอขอบคุณภาพจาก http://rac.ac.th/html/3.php
ปัจจัยพื้นฐานของการคิด
ปัจจัยพื้นฐานของการคิด ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1. คุณลักษณะของผู้คิด
2. สิ่งเร้า
3. สื่อและอุปกรณ์สำหรับช่วยคิด
ปัจจัยพื้นฐานของการคิด ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1. คุณลักษณะของผู้คิด
2. สิ่งเร้า
3. สื่อและอุปกรณ์สำหรับช่วยคิด
1. คุณลักษณะของผู้คิด การที่มนุษย์เรามีสามารถ ในการคิดที่แตกต่างกัน ต้องอาศัยปัจจัย ที่เป็นพื้นฐานเริ่มจากตัวผู้คิดเองจะต้อง มีคุณลักษณะ ที่เอื้อต่อการคิด ได้แก่ ความปกติของสมอง ความมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และอาศัยขอ้อมูลที่มีอยู่ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาแล้ว
2. สิ่งเร้า เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้คิดเกิดความสนใจเอาใจใส่ สังเกต พิจารณาไตร่ตรอง เพื่อให้เกิดกระบวนการคิด การคิดจะเกิดขึ้น เมื่อประสาทรับรู้ได้รับ การกระตุ้นจากสิ่งเร้า ซึ่งสมองจะเลือกรับรู้สิ่งที่มากระตุ้นนั้น สิ่งเร้าาที่เกิดขึ้นอาจเปน็ สภาพแวดลอ้อมต่างๆ ที่ได้จาก คน สัตว์ สิ่งของ ความต้องการ และเหตุการณ์
Anulytical Thinking : การคิดวิเคราะห์
Anulytical Thinking : การคิดวิเคราะห์
3. สื่อและอุปกรณ์สำหรับช่วยคิด จินตนาการตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการคิดขึ้นมา เช่น รูปทรงของเรขาคณิต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เป็น การสนับสนุน ทางด้านที่ทำให้เกิดทักษะการคิด เป็นต้น
Logical Thinking : คิดแบบมีเหตุผล
Analogical Thinking : เพิ่มรายละเอียดของเหตุผล
Practical Thinking : คิดแล้วให้ลงมือปฏิบัติ
Deliberative Thinking : คิดแบบบูรณาการณ์
Creative Thinking : คิดสิ่งใหม่ๆ หรือต่อยอดจากคนอื่น
Team Thinking : คิดแบบทีม
Systemic Thinking : คิดอย่างเป็นระบบ (บอกขั้นตอนและทักษะการคิด)
Reflective Thinking : การพูดคุยแรกเปลี่ยน (อยู่ในกระบวนการขั้นตอนการสอน)Logical Thinking : คิดแบบมีเหตุผล
Analogical Thinking : เพิ่มรายละเอียดของเหตุผล
Practical Thinking : คิดแล้วให้ลงมือปฏิบัติ
Deliberative Thinking : คิดแบบบูรณาการณ์
Creative Thinking : คิดสิ่งใหม่ๆ หรือต่อยอดจากคนอื่น
Team Thinking : คิดแบบทีม
ขอขอบคุณภาพจาก http://rac.ac.th/html/3.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น